DJ
NOW PLAYING


NEWS
พูดคุยกับ Alfie Templeman ศิลปินอังกฤษน่าจับตามองวัย 17 ปี ผู้ไม่เคยจำกัดกรอบในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง
Nov 25, 2020

RockOnRadio.FM มีโอกาสได้สัมภาษณ์แบบ Exclusive ทางอีเมลกับ Alfie Templeman ศิลปินอินดี้ชาวอังกฤษวัย 17 ปี จากเบดฟอร์ดเชอร์ ที่ผลงานของเขาไปสะดุดหูคนฟังอย่างรวดเร็วด้วยสไตล์อันหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปีนี้ ก็นับว่าเป็นปีที่เขาแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวก็ว่าได้ หลังจากปล่อยอีพีล่าสุด ‘Happiness in Liquid Form’ ที่มาแรงจนเข้าชาร์ต UK Indie ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ตามมาด้วยซิงเกิ้ลชิมลางอัลบั้มเดบิวต์ที่เขากำลังซุ่มทำอยู่ จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปติดตามพร้อมกันได้เลย!
 


เล่าให้เราฟังหน่อยว่ามีแรงบันดาลใจอะไรอยู่เบื้องหลังอีพีล่าสุด ‘Happiness in Liquid For’ บ้าง?

ผมแค่ต้องการทำบางสิ่งที่มีความหลากหลายมากขึ้น ด้วยความเป็นป็อปเล็กน้อย แต่ยังมีซาวด์แบบคลาสสิกอินดี้ที่ผมเริ่มต้นมาด้วย Todd Rundgren และ The Beatles เป็นสองแรงบันดาลใจหลักของผมในการทำอัลบั้มที่มีซาวด์แตกต่างกันทั้งหมดครับ
 
การร่วมงานกับ Justin Young จาก The Vaccines เกิดขึ้นได้อย่างไร?

Justin เคยอยู่ค่ายเดียวกับผม ตอนที่เขาทำเพลงในฐานะ Jay Jay Pistolet ครับ พวกเขาก็เลยยังคงติดต่อหากัน และในที่สุดมันก็ทำให้เราได้ออกไปพบปะ และทำเพลงด้วยกันนั่นเอง
 


คุณยังร่วมงานกับ Tom McFarland จาก Jungle ในเพลง “Shady” และ Coach Party ในเพลง “My Best Friend” ด้วยเช่นกัน ช่วยเล่าถึงประสบการณ์เบื้องหลังการทำงานร่วมกันเหล่านี้ให้เราฟังหน่อย
 
สำหรับ “My Best Friend” ผมรู้ว่า Jess จาก Coach Party คงจะเหมาะกับเพลงนี้สุดๆ ก่อนที่เพลงจะเสร็จซะอีก ฉันจึงส่งมันไปให้เธอ และเธอลงมือแต่งท่อนของเธอได้อย่างยอดเยี่ยมในวันเดียวกัน เมื่อเธอร้องก็ร้องได้ราวกับเป็นเจ้าของเพลงเลย เพลงนี้พูดถึงบุคลิกสองแบบในทางเดียวกัน ผมจึงต้องการเสียงร้องของอีกคนเข้าไปด้วยครับ

สำหรับ “Shady” คือ Tom เป็นโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงที่โคตรเทพ เราทำ “Shady” ด้วยกันภายใน 4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นอะไรที่เจ๋งมากครับ เราแค่ต้องการทำบางสื่งที่ซาวด์ของมันคล้ายกับชื่อเพลงนั่นแหละ และผมก็คิดว่ามันออกมาได้ผลจริงๆ
 


ในแง่ของเนื้อร้อง เพลงที่ชอบที่คุณที่คุณเคยแต่งมาคือเพลงไหน และทำไม?

จากที่ปล่อยออกมาแล้ว ผมยกให้ “Forever Isn’t Long Enough” ครับ ผมร้องเกี่ยวกับเกี่ยวกับเด็กที่เพิ่งออกจากโรงเรียนเพราะเขาไปเซ็นสัญญากับค่ายเพลง และตอนนี้เขาก็อยู่ในแคลิฟอร์เนียอย่างกะทันหัน เขาถามกับตัวเองว่า “ฉันมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง” และนั่นก็เชื่อมโยงกับตัวผมเป็นอย่างดี
 


ช่วยแย้มบางอย่างจากอัลบั้มชุดต่อไปของคุณหน่อย แฟนๆ สามารถคาดหวังอะไรได้บ้าง?
 
ใครก็ตามที่ฟังเพลงของผมจะรู้ดีว่าผมมักจะเปลี่ยนและลองไปแตะแนวเพลงใหม่ๆ ทุกครั้งที่ผมจะปล่อยอะไรออกมาครับ ซึ่งครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน มันเป็นผลงานที่ยาวและสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่ทีผมเคยทำมาเลย ผมรู้สึกภูมิใจมากๆ ในความสอดคล้องกันของมัน
 
มีอะไรอยากแนะนำศิลปิน Bedroom Pop รุ่นใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จแบบคุณบ้าง?
 
ทำเพลงให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ คุณไม่จำเป็นต้องทำมันให้เสร็จหรือทำให้มันไร้รอยตำหนิหรอก แต่ยิ่งทำไว้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ไอเดียทั้งหมดสามารถเป็นเพลงสำหรับโฆษณารถยนต์ได้เช่นกัน จำตรงนี้ไว้ให้ดีเลยนะครับ
 


เมื่อปีก่อน คุณเริ่มออกทัวร์แรกในสหราชอาณาจักรกับศิลปินอย่าง Sports Team และ Gus Dapperton มีไฮไลท์อะไรจากทัวร์เหล่านี้ที่คุณอยากแบ่งปันกับเราบ้าง?

ทุกรอบเป็นการแสดงที่สนุกมากๆ ผมคิดว่าตอนขึ้นแสดงที่ลิเวอร์พูลกับ Sports Team คือไฮไลท์สำคัญเลยครับ ทุกคนบ้าคลั่งกันสุดๆ ในการแสดงครั้งนั้น และเราทุกคนก็รู้สึกดีทั้งก่อนและหลังโชว์เลย

ในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดทั่วโลกนี้ ได้ส่งกระทบต่ออุตสาหกรรมดนตรีสดโดยตรง ในทางกลับกัน คุณคิดว่ามันมีผลดีอะไรเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมดนตรีโดยภาพรวมบ้าง?
 
ผมต้องใช้เวลากับตัวเองมากขึ้นในปีนี้ และใช้เวลาพักผ่อนให้มากขึ้นและรู้สึกดีขึ้น ดังนั้น ผมจึงคิดว่าการดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ
 


อะไรอยากกล่าวถึงแฟนๆ ชาวไทยที่กำลังรอคอยให้คุณมาแสดงที่นี่บ้าง?
 
สวัสดีครับ แฟนๆ ชาวไทยของผม ผมรักพวกคุณทุกคนมากๆ และรอแทบไม่ไหวแล้วที่จะได้ไปเล่นให้กับคุณในเร็วๆ นี้!
 

 

ขอขอบคุณ Love Da Records - Thailand





LATEST NEWS