DJ
NOW PLAYING


NEWS
Gary Numan สุดอัดอั้น! หลังได้รับเงินเพียง 50 ดอลลาร์ จากเพลงที่มียอด 1 ล้านสตรีม
Jan 21, 2021

''ทางออกมันง่ายนิดเดียว บริษัทสตรีมมิ่งควรจ่ายเงินมากกว่านี้''

ดูเหมือนศิลปินอิเล็กทรอนิกส์ร็อกรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษ Gary Numan คงหวังว่าแฟนๆ จะหาวิธีฟังอัลบั้มใหม่ของเขาอย่าง ‘Intruder’ ด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การสตรีม หลังจากที่เขาได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อ Sky News ว่าตนได้รับเงินเพียง 50 ดอลลาร์ หรือราว 1,500 บาท จากเพลงที่ยอดการฟังมากกว่า 1 ล้านสตรีม ที่แย่ไปกว่านั้นคือครั้งหนึ่ง เขาเล่าว่า statement รายได้จากสตรีมมิ่งที่เขาได้รับ “แทบจะไม่คุ้มกับ [กระดาษ] ที่ปริ้นออกมาเลย”

“ทางออกมันง่ายนิดเดียว บริษัทสตรีมมิ่งควรจ่ายเงินมากกว่านี้ พวกเขาไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากมันเลย” Numan กล่าว
 


ข้อคิดเห็นของ Numan เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการดิจิทัลวัฒนธรรมสื่อและกีฬา (DCMS) ของสหราชอาณาจักรได้รับฟังหลักฐานจากสามค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ (Universal, Sony และ Warner Music Group) ในระหว่างการไต่สวนครั้งที่สาม เกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจของแพลตฟอร์มหลักและเศรษฐศาสตร์ของการสตรีมโดยทั่วไป โดยศิลปินอย่าง Ed O’Brien แห่ง Radiohead และ Guy Garvey แห่ง Elbow เป็นผู้ให้การกับสมาชิกรัฐสภาในระหว่างการไต่สวนเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ในขณะที่คนอื่นๆ เช่น Jimmy Page ได้เรียกร้องให้ผู้ใช้ค่ายสตรีมมิ่งจ่ายเงินให้ศิลปินในอัตราที่สูงขึ้น

แม้ Numan จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีเป็นการส่วนตัว แต่เห็นได้ชัดว่าเขาอยู่เคียงข้างศิลปินร่วมวงการที่กำลังประสบกับปัญหานี้ “ผมออกคำแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ และเพลงหนึ่งของผมมียอดการฟังมากกว่า 1 ล้านสตรีม มันทำเงินไปเพียง 37 ปอนด์เท่านั้น ผมได้รับเงินแค่ 37 ปอนด์จากหนึ่งล้านสตรีม” เขาเสริม

“ผมปริ้นมันออกมา ผมคิดว่าน่าจะราวๆ ปีก่อน statement การสตรีมมิ่งของผมถูกส่งเข้ามา แต่ผมไม่ได้ดูมัน ผมแค่เปิดมาปริ้นเฉยๆ และผมหันไปดูประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมา มันก็ยังคงปริ้นอยู่” เขาอธิบาย “มันออกมาหลายร้อยหน้า และยอดทั้งหมดตรงท้ายกระดาษคือ 112 ปอนด์ มันแทบจะไม่คุ้มค่ากับ [กระดาษ] ที่พิมพ์ลงไปเลยซักนิด มันใช้เวลาปริ้นไปเกือบครึ่งชั่วโมงแน่ะ แต่กลับไม่มีอะไรเลยนอกจากข้อมูลสตรีมมิ่ง”
 


Numan มีกำหนดเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 18 ‘Intruder’ ในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ ซึ่งวิธีที่แฟนๆ จะสามารถช่วยให้เขาได้รับเงินอย่างเหมาะสม คือการพรีออเดอร์ผ่านเว็บไซต์โดยตรงทาง garynuman.com

 

 

ที่มา consequenceofsound





LATEST NEWS