DJ
NOW PLAYING


NEWS
Pyra เจ้าของแนวดนตรี Dystopian Pop จับมือสองศิลปินเอเชียร่วมกันทำ ''yellow fever'' บทเพลงแสดงพลังหญิง เพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคม
Mar 03, 2021

ไพร่า (Pyra) ศิลปินหญิงรุ่นใหม่ เจ้าของงานเพลงในแบบดิสโทเปียน ป็อป (Dystopian Pop) คนแรก ที่นอกจากแนวทางดนตรีจะมีลักษณะเฉพาะตัว จนกลายเป็นที่สนใจจากคอเพลงที่ต้องการความแปลกใหม่ทั่วโลก เรื่องราวในเพลงก็ยังเป็นการแสดงความเห็นของไพร่าต่อเรื่องราวต่างๆ ในสังคม ที่ถูกเล่าออกมาด้วยมุมมอง และวิธีการที่หลากหลาย จากซิงเกิลแรก “plastic world” ที่เป็นการเสียดสีสังคมบริโภคนิยม “dystopia” ที่พูดถึงเรื่องโรคซึมเศร้า และมาสานต่อด้วยเรื่องราวการสะท้อนการเมืองใน “bangkok”
 


ปีนี้ไพร่าจะหยิบเอาเรื่องของความเท่าเทียมกันทางเพศมานำเสนอผ่านซิงเกิลที่สี่ “yellow fever” บทเพลงพลังหญิงที่ได้สองศิลปินสาวเอเชีย ราเมนเกิร์ล (Ramengvrl) ฮิปฮอปหญิงจากอินโดนีเซีย และ ยาโยอิ ไดมอน (Yayoi Daimon) แร็ปเปอร์สาวจากญี่ปุ่นมาร่วมงาน ซึ่งตอกย้ำการเป็นงานเพลงของผู้หญิง เพื่อผู้หญิงของเพลงนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงเอเชีย ที่ถูกตีตราหรือว่ามองด้วยทัศนคติในแง่ลบที่ไม่แตกต่างกัน ซี่งทำให้ “yellow fever” กลายเป็นการส่งเสียงแทนสาวๆ ทวีปเดียวกันว่า พวกเธอมีอะไรมากกว่าที่หลายๆคน คิด รวมถึงไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกตราหน้า และสมควรได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ที่ยังเป็นการตอบโต้ความเข้าใจผิดๆ ไปพร้อมๆ กัน
 


การยืนหยัดทำงานเพลงเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องของไพร่า ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งใน 100 ศิลปินใหม่คนสำคัญของปี 2021 จาก NME





LATEST NEWS