DJ
NOW PLAYING


NEWS
ผลสำรวจเผย กลุ่ม Gen Z ซื้อแผ่นเสียงไวนิลมากกว่าคนรุ่นมิลเลนเนียล!
Sep 17, 2021

ผลสำรวจถูกเผยหลังจากยอดขายไวนิลในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2020 ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ช่วงต้นยุค 90s

แม้จะเติบโตในยุคเพลงดิจิตอล แต่ผลสำรวจล่าสุดกลับพบว่ากลุ่ม Gen Z ซื้อแผ่นเสียงไวนิลมากกว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลเสียอีก พิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของมันที่น่าจะอยู่คู่กับอุตสาหกรรมดนตรีไปอีกนานแสนนาน

จากการสำรวจที่จัดทำโดย MRC Data ซึ่งตั้งคำถามกับผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป จำนวน 4,041 คน ในช่วงสองสัปดาห์เกี่ยวกับอิทธิพลทางดนตรี แรงบันดาลใจ และการซื้อเพลงของพวกเขา โดยผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคนรุ่น Generation Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012) จำนวน 15 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าเขาพวกได้ซื้ออัลบั้มในรูปแบบไวนิลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียลที่ซื้อไวนิลเมื่อปีก่อน อยู่ที่ 11 เปอร์เซ็นต์
 


ผลสำรวจดังกล่าว ถูกเผยหลังจากยอดขายไวนิลในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2020 ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ช่วงต้นยุค 90s ซึ่งตัวเลขจาก British Phonographic Industry (BPI) ระบุว่าเกือบหนึ่งในห้า (18 เปอร์เซ็นต์) ของอัลบั้มทั้งหมดที่ถูกซื้อในปีที่แล้วเป็นไวนิล โดยมีการซื้อไวนิลไปทั้งหมด 4.8 ล้านแผ่น ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเพลงบริทป็อบบูมเลยทีเดียว
 


สำหรับอัลบั้มที่ทำยอดขายไวนิลสูงสุดในช่วงต้นปี 2021 ในสหราชอาณาจักร คืออัลบั้ม ‘Chemtrails Over The Country Club’ ของ Lana Del Rey ที่ขายได้ 17,300 แผ่น ตามมาด้วย ‘Medicine At Midnight’ ของ Foo Fighters, ‘Isles’ ของ Bicep, ‘Not Your Muse’ ของ Celeste และ ‘Collapsed In Sunbeams’ ของ Arlo Parks ตามลำดับ



ที่มา NME





LATEST NEWS