DJ
NOW PLAYING


ROCKON HIDDEN GEM
[RockOn Hidden Gem] แนะนำ Birds of Tokyo
Jun 01, 2020

RockOn Hidden Gem กับการแนะนำสุดยอดศิลปินร็อกนอกกระแสมากความสามารถหลายแขนง พร้อมเปิดเพลงของพวกเขาในช่วง RockOn Hidden Gem สัปดาห์นี้แนะนำ Birds of Tokyo

Birds of Tokyo เป็นวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกจากเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ที่ประกอบไปด้วยห้าสมาชิก ได้แก่ Ian Kenny (นักร้องนำ), Adam Spark (มือกีตาร์), Adam Weston (มือกลอง), Ian Berney (มือเบส) และ Glenn Sarangapany (มือคีย์บอร์ด) พวกเขาเปิดตัวอัลบั้มเดบิวต์ ‘Day One’ ในปี 2007 ที่ประสบความสำเร็จในประเทศด้วยการขึ้นอันดับสามบนชาร์ต AIR Independent Album และอยู่บนสิบอันดับแรกได้ยาวนานติดต่อกันถึง 36 สัปดาห์
 


ในปี 2008 วงได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่สอง ‘Universes’ ที่สามารถทะยานขึ้นอันดับสามบนชาร์ต ARIA Albums ในขณะที่อัลบั้มต่อมา ‘Birds of Tokyo’ ในปี 2010 ก็มีกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง หลังสามารถติดอยู่ใน 20 อันดับแรกบนชาร์ตในออสเตรเลียได้ติดต่อกันนานกว่า 8 เดือน และทำอันดับสูงสุดได้ที่อันดับสองบนชาร์ต ARIA Albums โดยอัลบั้มยอดขายในระดับดับเบิ้ลแพลตตินั่มชุดนี้ คว้ารางวัล ‘Best Rock Album’ จากเวที 2010 ARIA Award และในช่วงต้นปี 2011 ซิงเกิ้ลฮิตสร้างชื่ออย่าง “Plans” ได้รับการจัดอันดับโดย Triple J’s Hottest 100 ในอันดับที่สี่ พร้อมส่งซิงเกิ้ลถัดมา “Wild at Heart” ทะยานขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ตสถานีวิทยุในออสเตรเลีย และคว้ารางวัล APRA Award มาครองได้สำเร็จ
 


Birds of Tokyo ถูกฟอร์มขึ้นในปี 2004 จากการร่วมงานกันระหว่างสมาชิกของวงท้องถิ่นในเพิร์ทอย่าง Tragic Delicate และ Karnivool โดยมือกีตาร์ Spark ได้ชวน Kenny มาร้องในเดโม่บางส่วนที่ตั้งใจทำเพื่อขายสิทธิ์ในการเผยแพร่ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ทำให้พวกเขาตัดสินใจฟอร์มวงและปล่อยผลงานเพลงด้วยตัวเอง โดยใช้ชื่อวงจากบทความที่สมาชิกคนหนึ่งอ่านเกี่ยวกับการไม่มีนกในเขตศูนย์กลางธุรกิจที่มีความหนาแน่นสูงของโตเกียวเนื่องจากมลภาวะและความแออัด ก่อนเปิดตัวอีพีชุดแรก ‘Birds of Tokyo’ ในปี 2005
 


จากความสำเร็จของอัลบั้มเต็มทั้งสามชุด ทำให้ Birds of Tokyo ได้รับความสนใจมากขึ้นจากคอเพลงในต่างประเทศ โดยในปี 2013 พวกเขากลับอีกครั้งด้วยอัลบั้มชุดที่สี่ ‘March Fires’ ที่มาพร้อมกับซิงเกิ้ลอย่าง “This Fire” และ “Lanterns” และสามารถทะยานขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ต ARIA Albums ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมกวาดยอดขายในระดับทองคำภายในสี่สัปดาห์เท่านั้น เช่นเดียวกับซิงเกิ้ล “Lanterns” ที่ขึ้นแท่นเป็นเพลงที่ถูกเปิดมากที่สุดโดยสถานีวิทยุในออสเตรเลีย ตลอดทั้งหกเดือนแรกของปี 2013
 


นอกจากจะประสบความสำเร็จอย่างสูงด้านยอดขายในประเทศแล้ว Birds of Tokyo ยังสามารถคว้ารางวัลจากสถาบันต่างๆ มาครองได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยเฉพาะเวทีใหญ่อย่าง APRA Awards ที่เคยชนะทั้งสาขา Rock Work of the Year และ Most Played Australian Work
 


ในปี 2016 วงได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่ห้า ‘Brace’ ตามมาด้วย ‘Human Design’ อัลบั้มล่าสุด ที่ออกวางในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเพลง “Good Lord” ซึ่งเป็นหนึ่งในแทร็กจากอัลบั้ม เป็นการอุทิศให้กับการหย่าร้างของนักร้องนำ Kenny เช่นเดียวกับลูกพี่ลูกน้องของเขา Steven Walczak ที่เลิกกับแฟนสาวหลังจากคบกันมา 7 ปี
 

 

เรียบเรียงโดย RockOnRadio Team





LATEST NEWS