DJ
NOW PLAYING


ROCKON HIDDEN GEM
[Rock On Hidden Gem] แนะนำ Biig Piig
Dec 14, 2020

RockOn Hidden Gem กับการแนะนำสุดยอดศิลปินร็อกนอกกระแสมากความสามารถหลายแขนง พร้อมเปิดเพลงของพวกเขาในช่วง RockOn Hidden Gem สัปดาห์นี้แนะนำ Biig Piig

Biig Piig หรือชื่อจริง Jessica Smyth เป็นนักร้องและแร็ปเปอร์แนวฮิปฮอป นีโอโซลสัญชาติไอริช จากกรุงลอนดอน ซึ่งร้องเพลงทั้งในภาษาอังกฤษและสเปน ภายใต้สังกัด RCA Records

Smyth เกิดในเมืองคอร์ก ของไอร์แลนด์ ก่อนไปเติบโตที่ประเทศสเปน ที่ซึ่งครอบครัวของเธอได้ย้ายตามคำแนะนำว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นสำหรับโรคหอบหืดของพี่ชายของเธอ ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ถึง 12 ปี และเมื่อเธอและครอบครัวย้ายกลับมายังไอร์แลนด์ ในตอนแรกเธอสามารถอ่านและเขียนได้เฉพาะภาษาสเปนเท่านั้น จนกระทั่งย้ายไปอาศัยอยู่ในเวสต์ลอนดอนขณะเธอมีอายุ 14 ปี Smyth ทำงานเป็นดีลเลอร์โป๊กเกอร์ตอนดึก ในขณะที่พ่อแม่ของเธอสานต่อกิจการผับ
 


เธอเริ่มเขียนเพลงในช่วงหกเดือนแรกในลอนดอนก่อนเริ่มเรียนที่นั่น โดยได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินแนวบัลลาด อะคูสติกอย่าง Lewis Watson และ Ben Howard ในช่วงแรกเธอเขียนเพลงในสไตล์โฟล์ก ด้วยกีตาร์และอูคูเลเล่ จากนั้นในชั้นเรียน Music Tech ที่ Richmond College เธอได้พบกับ Lava La Rue ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ NiNE8 ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินดนตรี DIY รุ่นเยาว์ที่มีความชอบคล้ายกัน

ในช่วงเวลานี้ Smythได้ขึ้นแสดงที่ Soho open mics โดยร่วมงานกับ NiNE8 และได้ค้นพบสไตล์การร้องใหม่ในเซสชั่นอิสระเมื่อปี 2015 ที่ซึ่งเธอได้พบกับ Mac Wetha ผู้ที่เธอเริ่มแต่งเพลงด้วย และยังเป็นโปรดิวเซอร์หลักให้กับเธอ
 


ในปี 2016 Smyth เริ่มอัปโหลดเพลงของเธอลงบนเว็บไซต์ Soundcloud ก่อนที่ซิงเกิ้ล “Vice City” จะได้รับความดนตรีจากแพลตฟอร์มดนตรีดิจิตอลอย่าง COLORS ในปี 2017 และได้เชิญชวนเธอให้ไปถ่ายทำวิดีโอการแสดงสดเพลงดังกล่าวในสตูดิโอที่กรุงเบอร์ลิน วิดีโอถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 13 เมษายน และกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเธอ เมื่อวิดีโอมียอดวิวบน YouTube มากกว่า 7 ล้านครั้ง และเพลงมียอดสตรีมบน Spotify มากกว่า 3 ล้านครั้ง เธอสานต่อความสำเร็จด้วยซิงเกิ้ล “24K” และ “Perdida” ซึ่งซิงเกิ้ลหลังทำให้เธอได้รับความสนใจมากขึ้น และมียอดสตรีมบน Spotify มากกว่า 5 ล้านครั้งเลยทีเดียว
 


ในเดือนเมษายน ปี 2018 เธอปล่อยผลงานชุดแรกจากโปรเจคไตรภาค ซึ่งเป็นอีพีจำนวน 4 แทร็ก ในชื่อ ‘Big Fan of the Sesh, Vol 1.’ ตามมาด้วยอีพีภาคต่อ ‘A World Without Snooze, Vol 2’ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2019 ก่อนเซ็นสัญญากับค่าย RCA Records ในเดือนถัดมา และปล่อยซิงเกิ้ลแรกภายใต้สังกัดในชื่อ “Sunny” ที่โปรดิวซ์โดย Zach Nahome พร้อมเดินสายออกทัวร์ครั้งแรกในทวีปยุโรป ในขณะที่อีพีชุดสาม ‘No Place For Patience, Vol. 3’ ซึ่งเป็นอีพีชุดแรกภายใต้สังกัด RCA ถูกปล่อยในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019
 


Smyth ค้นพบนามแฝง ‘Biig Piig’ จากเมนูพิซซ่า ซึ่งเธออธิบายว่าชื่อดังกล่าว “ไม่กดดันให้ฉันเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง ฉันสามารถทำตัวเละเทะ และฉันก็สามารถทำตัวน่ารัก แล้วนำมันมารวมกันได้อีกด้วย”

 

เรียบเรียงโดย RockOnRadio Team





LATEST NEWS