DJ
NOW PLAYING


ROCKON HIDDEN GEM
[Rock On Hidden Gem] แนะนำ tUnE-yArDs
Apr 05, 2021

RockOn Hidden Gem กับการแนะนำสุดยอดศิลปินร็อกนอกกระแสมากความสามารถหลายแขนง พร้อมเปิดเพลงของพวกเขาในช่วง RockOn Hidden Gem สัปดาห์นี้แนะนำ tUnE-yArDs

tUnE-yArDs เป็นโปรเจคแนวอาร์ตป็อบจากโอ๊กแลนด์ของนักดนตรีหลายชนิดชาวอเมริกัน Merrill Garbus และมือเบสที่ร่วมงานกันมาอย่างยาวนาน Nate Brenner ซึ่งก่อตั้งในปี 2006 ด้วยการผสมผสานที่แปลกใหม่ของดนตรีหลากหลายแนว และการใช้องค์ประกอบต่างๆ มากมาย เช่นอุปกรณ์สร้างเสียงวนลูป อูคูเลเล่ และเครื่องเคาะแบบ lo-fi ทำให้ผลงานของพวกเขาได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์แบบทุกชุด โดยเฉพาะอัลบั้มชุดที่สองอย่าง ‘Whokill’ ในปี 2011 ที่ถูกเลือกให้เป็นอัลบั้มแห่งปีจากโพล Pazz and Jop ของ The Village Voice
 


ในขณะที่ที่อัลบั้มเดบิวต์ ‘BiRd-BrAiNs’ (2009) เดิมทีนั้นเคยวางขายแบบอิสระโดย Garbus บนเทปคาสเซ็ตรีไซเคิล และถูกบันทึกจากการใช้เพียงเครื่องบันทึกเสียงแบบมือถือเท่านั้น ก่อนที่เธอจะได้เซ็นสัญญากับสังกัด 4AD ซึ่งทำให้อัลบั้มชุดดังกล่าวถูกวางขายใหม่ในวงกว้าง และได้รับการปรับปรุงใหม่เป็นฉบับรีมาสเตอร์ที่บันทึกใน Abbey Road Studios มาพร้อมกับโบนัสแทร็กอีกสองเพลง คือ “Want Me To” และ “Real Live Flesh”
 


Garbus เริ่มทำงานร่วมกับ Brenner สำหรับอัลบั้มชุดที่สอง ‘Whokill’ ซึ่งมีซิงเกิ้ลอย่าง “Bizness” และ “Gangsta” ที่ติดเป็นหนึ่งในลิสต์บทเพลงยอดเยี่ยมประจำปี 2011 โดยสื่อดังมากมาย ทั้ง Time, Rolling Stone, Spin และ New York Times นับเป็นผลงานที่ทำให้โปรเจค tUnE-yArDs กลายเป็นที่จับตามองทั่วโลก โดยอัลบั้มชุดถัดมา ‘Nikki Nack’ (2014) สามารถทะยานขึ้นอันดับ 27 บนชาร์ต Billboard 200 ได้สำเร็จ ส่วนอัลบั้ม ‘I Can Feel You Creep Into My Private Life’ (2018) ขึ้นอันดับ 5 บนชาร์ต Top Tastemaker Albums ก่อนกลับมาอีกครั้งด้วยอัลบั้มล่าสุด ‘Sketchy’ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งกวาดคะแนนวิจารณ์ในแง่บวกเช่นเดียวกัน




เรียบเรียงโดย RockOnRadio Team





LATEST NEWS