DJ
NOW PLAYING


NEWS
กีตาร์ของ Kurt Cobain จากโชว์ 'MTV Unplugged' ถูกประมูลด้วยราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยนักธุรกิจชาวออสเตรเลีย
Jun 22, 2020

ด้วยราคาที่สูงถึง 6.01 ล้านดอลลาร์ หรือราว 186.2 ล้านบาท

กีตาร์โปร่ง 1959 Martin D-18E ที่ Kurt Cobain ใช้เล่นในการแสดงของ Nirvana ในรายการ ‘MTV Unplugged’ เมื่อปี 1993 ขึ้นแท่นเป็นกีตาร์ที่มีราคาสูงที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีการประมูลซื้อขายมา หลังถูกประมูลไปด้วยราคา 6.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 186.2 ล้านบาท จากมูลค่าคร่าวๆ ที่ 4.85 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ชนะประมูลจากการเสนอราคาทั้งหมด 7 ครั้ง ตกเป็นของ Peter Freedman นักธุรกิจชาวออสเตรเลีย และผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครโฟน Røde Microphones

เดิมที กีตาร์ที่ถูกใช้ในการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ของ Nirvana อย่าง ‘MTV Unplugged’ ตัวนี้ ถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะถูกประมูลไปด้วยราคาระหว่าง 1 ถึง 2 ล้านดอลลาร์ ในงานประมูล ‘Music Icons’ ที่ Julien’s Auctions ซึ่งถูกจัดขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา
 


Freedman ให้สัมภาษณ์กับ PA News ว่าเขารู้สึก “กลัวจนตัวสั่น” เมื่อการประมูลครั้งนี้จบลง พร้อมกับเผยว่าตนจะใช้กีตาร์ตัวนี้ในการสนับสนุนศิลปิน และไม่ได้ต้องการที่จะเป็นเจ้าของมันตลอดไป

“ผมเป็นคนซื้อมันมา แต่ผมจะใช้มันเพื่อทำให้ผู้คนตระหนักถึงความยากลำบากของศิลปินทั่วโลก ด้วยการพามันออกไปทัวร์รอบๆ จากนั้นผมจะขายมัน และนำเงินมาทำเช่นนี้อีกในภายหลังครับ” เขากล่าว
 


สถิติก่อนหน้านี้สำหรับการซื้อขายกีตาร์ด้วยราคาสูงที่สุดในโลก เคยเป็นของกีตาร์ไฟฟ้าทรง Stratocaster สีดำ ที่เป็นเจ้าของโดย David Gilmour แห่ง Pink Floyd ซึ่งถูกประมูลไปด้วยราคา 3.95 ล้านดอลลาร์ หรือราว 122 ล้านบาท ในปี 2019

 

ที่มา NME





OTHER NEWS


LATEST NEWS