DJ
NOW PLAYING


NEWS
สัมภาษณ์พิเศษทางอีเมลกับ PREP วงอินดี้ป็อบขวัญใจชาวไทยจากกรุงลอนดอน ก่อนมอบความสนุกครั้งใหม่ผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง Paper World
Apr 28, 2021

แม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้วงดนตรีทั่วโลกต้องยกเลิกแผนทัวร์คอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุด PREP วงอินดี้ป็อปสี่ชิ้นจากกรุงลอนดอน ในการหาโอกาสทักทายแฟนๆ ที่กำลังคิดถึงพวกเขาสุดหัวใจ เพราะในวันที่ 29 เมษายนนี้ ทั้งสี่สมาชิกอย่าง Tom Havelock, Llywelyn Ap Myrddin, Guillaume Jambel และ Dan Radclyffe จะพาทุกคนหลุดเข้าไปในโลกแห่งเสียงดนตรีและงานศิลปะผ่าน ‘Paper World Live Stream’ คอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งใหม่สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่จะมาพร้อมกับการแสดงเพลงจากอัลบั้มเดบิวต์ self-titled ครั้งแรก รวมถึงบรรดาเพลงฮิตที่ผ่านมาอีกมากมาย ซึ่งก่อนที่เราจะได้ไปดื่มด่ำกับซาวด์ดนตรีแสนละมุนของพวกเขา RockOnRadio.FM มีโอกาสพูดคุยกับวงผ่านสัมภาษณ์พิเศษทางอีเมล พร้อมแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงเหตุผลที่แฟนๆ ไม่ควรพลาดโชว์ในครั้งนี้ด้วยประการทั้งปวง
 


ปี 2021 สำหรับพวกคุณจนถึงตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจมาก การเริ่มต้นปีเป็นอะไรที่ค่อนข้างหนักพอสมควร เพราะความหนาวเย็นที่ถาโถมเข้ามา และทุกคนก็ตระหนักดีว่าเราห่างไกลการกลับมาเป็นปกติมากแค่ไหน แต่ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่แดดจ้า ในลอนดอนกำลังเต็มไปด้วยดอกไม้บานสะพรั่ง เราทุกคนต่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และกำลังเดินหน้าทำงานเพลงใหม่อยู่

อยากทราบว่าอะไรคือไอเดียเบื้องหลังการจัด ‘Paper World Live Stream’ ขึ้นมา?

เราแค่คิดถึงการเล่นดนตรีให้ผู้คนได้ฟังกันมากจริงๆ เราจึงเริ่มลองคิดดูว่าเราจะจัดโชว์ออนไลน์ได้อย่างไร ที่จะนำแฟนๆ เข้าสู่โลกของ Prep ให้ได้มากที่สุด
 


แฟนๆ สามารถคาดหวังอะไรได้บ้าง ในแง่ของวิชวลและซาวด์?

เราทำงานร่วมกับศิลปินที่น่าทึ่งชื่อว่า Annemarieke Kloosterhof ผู้สร้างโครงสร้างที่สวยงามเหล่านี้จากกระดาษ เธอนำองค์ประกอบมากมายจากงานศิลปะของเรามาสร้างเป็นโลกกระดาษ 3 มิติรอบๆ ตัวเรา เราอยากให้มันรู้สึกราวกับว่า ผู้คนกำลังชมเราทำการแสดงอยู่ภายในภาพปกอัลบั้มน่ะ

นอกจากการพาแฟนๆ เข้าไปสู่โลกแห่งอาร์ตเวิร์คของ PREP แล้ว มีองค์ประกอบพิเศษอื่นๆ จาก ‘Paper World Live Stream’ ที่พวกคุณสามารถบอกกับเราได้อีกไหม?

คุณจะได้สัมผัสกับทักษะการใช้กรรไกรและกาวอันบ้าคลั่งของ Annemarieke เรามีเครื่องเล่นแผ่นเสียงทำจากกระดาษที่ใช้งานได้จริง โดยมีแผ่นเสียงของ Prep ที่ทำจากกระดาษหมุนอยู่ด้านบนด้วย มันเป็นวัตถุแห่งความงามที่แท้จริง

มีเพลงไหนจากอัลบั้มใหม่ที่พวกคุณตื่นเต้นมากที่สุด ที่จะได้เล่นใน ‘Paper World Live Stream’ บ้าง?

Tom Havelock: ผมเล่นคีย์ในเพลง “Carrie” ด้วย ซึ่งผมไม่เคยทำมาก่อนเลย และผมก็รักมันสุดๆ ตอนซ้อมผมอินกับมันมากๆ จนเผลอทำเปียโนไฟฟ้าของ Dan [Radclyffe] พังซะงั้น เขาเลยต้องแยกมันเป็นส่วนๆ ออกมาซ่อม เพลง “On and On” ให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก เช่นเดียวกับ “Years Don’t Lie” ผมรอแทบไม่ไหวแล้วที่เราจะได้เล่นเพลงเหล่านั้นในห้องที่เต็มไปด้วยผู้คน
 


ในความคิดเห็นของเรา พวกคุณเป็นที่รู้สึกมากที่สุดสำหรับสไตล์ดนตรีที่ให้ความรู้สึก “ชวนฝันและโหยหาอดีต” เราเลยสงสัยว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้ PREP ทำเพลงในลักษณะนี้?

มันคือโลกแห่งเสียงที่เราชอบอาศัยอยู่ เรานำแรงบันดาลใจมาจากเพลงทุกประเภท แต่หลายๆ เพลงจะมีความรู้สึกของท่วงทำนองลื่นไหล ในบรรยากาศฟ้าหลัวล่องลอยยามพระอาทิตย์ตกดินที่อยู่เบื้องหลัง

นอกจากซาวด์แล้ว พวกคุณได้แรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลงมาจากไหน แล้วพวกคุณมีวิธีรักษาความสดใหม่และเข้าถึงผู้คนในผลงานชิ้นต่อไปอย่างไร?

เราได้แรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลงมาจากภาพยนตร์ หนังสือ บทสนทนากับเพื่อนๆ การย้อนกลับไปยังประสบการณ์ในอดีตทุกประเภท ถ้าคุณบอกว่าเนื้อเพลงของเราให้ความรู้สึกที่สดใหม่และเข้าถึงผู้คน นั่นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ผมเคยได้ยินมาเลย ขอบคุณมากครับ เราพยายามอย่างมากที่จะทำให้พวกมันสามารถเข้าถึงและรู้สึกคุ้นเคย แต่ก็มักจะมีความซื่อสัตย์ทางอารมณ์อยู่ในนั้น และด้วยมุมมองและการสังเกตที่เราหวังว่าจะไม่รู้สึกเหมือนคุณเคยได้ยินมันมาก่อนเสมอไปเช่นกัน
 


ในฐานะวงดนตรี พวกคุณคิดถึงอะไรมากที่สุดในช่วงล็อกดาวน์ และพวกคุณรักษาแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจให้กับตัวเองอย่างไร?

การเล่นสด อันดับหนึ่งเลย  มันเป็นอะไรที่น่าผิดหวังมากที่ต้องเลื่อนแผนทั้งหมดนี้ออกไปอย่างต่อเนื่อง แต่การได้ยินจากแฟนๆ และรู้ว่าผู้คนกำลังฟังเพลงของเราคือแรงกระตุ้นที่ยิ่งใหญ่เสมอ และเท่าที่ผ่านมาในแต่ละวันของการล็อกดาวน์ ส่วนใหญ่ที่เราทำก็มีอ่านหนังสือ ทำอาหาร ดูทีวีที่พอมีสาระบ้าง ดูทีวีที่ไร้สาระล้วนๆ ฟังเพลง อะไรก็ตามที่สามารถพาคุณออกจากหัวของคุณสักเล็กน้อย และจากนั้นก็หวังว่ามันจะทำให้ในหัวของคุณรู้สึกเหมือนเป็นสถานที่ที่ดี และน่าสนใจมากขึ้นในภายหลัง การวิ่งที่เป็นสิ่งที่ดีมาก วิ่งไปตามแม่น้ำ ไม่มีอะไรอะไรนอกเหนือจากนี้อีกแล้ว ที่จะทำให้สมองของผมตกตะกอน และปล่อยให้ความคิดเริ่มก่อตัว

ช่วยกล่าวอะไรกับแฟนๆ ชาวไทย ที่ซื้อตั๋วเข้าชม ‘Paper World Live Stream’ แล้วหน่อย

อย่างแรกเลยคือขอบคุณครับ เราคิดถึงพวกคุณมากๆ ประเทศไทยเป็นสถานที่ที่สำคัญสำหรับเราอย่างยิ่ง และการแสดงในไทยก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา เรารู้ว่ามันเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกคน เนื่องจากโควิดและทุกๆ อย่างที่กำลังเกิดขึ้น และเราก็รอแทบไม่ไหวแล้วที่จะกลับไปพบคุณให้เร็วที่สุด แต่ในระหว่างนี้ เราหวังว่า Paper World จะทำให้คุณและเรารู้สึกถึงความเชื่อมโยงที่เราขาดหายไป เราทำงานอย่างหนักในการแสดงครั้งนี้ เรามีความสุขสุดๆ กับสิ่งที่ออกมาทั้งภาพและเสียง และเราหวังว่าพวกคุณทุกคนจะสนุกกับมันนะครับ!
 


สามารถซื้อบัตรเข้าชม ‘Paper World Live Stream’ ของ PREP ได้แล้ววันนี้ ทาง momenthouse.com/prep





LATEST NEWS