DJ
NOW PLAYING


NEWS
Exclusive Interview with Wolf Alice ต้อนรับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ด้วยอัลบั้มร็อกยอดเยี่ยมแห่งปี 'Blue Weekend'
Jun 12, 2021

ติดตามเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลัง การนำเสนอความเป็นตัวตนผ่านทิศทางดนตรีรูปแบบใหม่ๆ และข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทย จาก Wolf Alice วงดนตรีร็อกจากกรุงลอนดอนเจ้าของรางวัล Mercury Prize หลังจากกลับมาอย่างยิ่งใหญ่เมื่อสัปดาห์ก่อนด้วยอัลบั้มชุดที่สาม ‘Blue Weekend’ ที่กวาดคำชมจากสื่อใหญ่แทบทุกสำนัก และสามารถเปิดตัวอันดับหนึ่งบนชาร์ต UK Albums ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ในบทสัมภาษณ์สุด Exclusive ผ่าน Zoom เมื่อเร็วๆ นี้กับ RockOnRadio.FM
 


ปี 2021 สำหรับพวกคุณจนถึงตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

Theo Ellis: ปี 2021 ก็รู้สึกคล้ายๆ กับปี 2020 นิดหน่อยนะครับ เพราะเห็นได้ชัดว่าโคโรนาไวรัสหยุดเราจากการเล่นคอนเสิร์ตทั้งหมด และเรายังคงอยู่ในช่วงล็อกดาวน์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จึงรู้สึกเหมือนเรากำลังติดอยู่ในห้วงเวลาเดิม แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเช่นกัน เพราะดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ จะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นเพราะวัคซีนแล้ว และแน่นอนว่าอัลบั้มใหม่ของเรากำลังจะออกในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งมันน่าตื่นเต้นจริงๆ และผู้คนได้ฟังบางซิงเกิ้ลไปแล้ว และนักข่าวส่วนหนึ่งอย่างคุณเองก็ได้ฟังอัลบั้มจริงไปแล้วด้วย เราตื่นเต้นมากๆ พูดตามตรงเลย แต่เรายังติดอยู่ในบ้านกัน มันจึงเป็นช่วงเวลาที่แปลกประหลาดสุดๆ สำหรับปี 2021 หรืออย่างน้อยช่วงครึ่งแรกก็แปลกมากๆ เลยครับ

เล่าถึงซิงเกิ้ล “Smile” ให้เราฟังหน่อย อยากทราบว่าเพลงนี้มีพัฒนาการในด้านซาวด์อย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับผลงานก่อนหน้านี้ของพวกคุณ?

Joel Amey: “Smiles” เป็นหนึ่งในสองเพลงที่หนักหน่วงที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ครับ เป็นเพลงที่ร็อกที่สุด และสิ่งที่หนักหน่วงมากที่สุดเท่าที่เคยบันทึกเสียงมาชิ้นนึงเลย มันเริ่มต้นมาจากเดโม่สองชิ้นแยกกัน ที่เราทำในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการ และพวกมันถูกนำมาหลอมรวมกัน โดยการบันทึกเสียงเพิ่มเติม จากนั้นก็นำไอเดียทั้งหมดเข้าไปในสตูดิโอ เมื่อเราเซ็ตอุปกรณ์ทั้งหมดแล้ว และเร่งเสียงแอมป์จนดังมากๆ เล่นมันไปซักพัก จนกลายเป็นเพลงที่เป็นตัวของมันเอง เราเพิ่งเล่นมันในห้องซ้อมเมื่อไม่นานมานี้เอง และมันรู้สึกดีสุดๆ ที่จะได้เล่นดนตรีเสียงดังด้วยกันอีกครั้ง มันเป็นหนึ่งในเพลงแรกๆ และเรายังติดมันอยู่เลย
 


อัลบั้มใหม่ ‘Blue Weekend’ จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟนๆ อีกบ้าง บอกเราฟังหน่อยได้ไหม?

Ellie Rowsell: เรามีหลายๆ สิ่งให้ตั้งตารอฟังกันแน่นอนค่ะ อย่างเพลงหนึ่งในอัลบั้มชุดนี้ น่าจะเป็นเพลงที่มีความป็อบที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาเลย และหนึ่งในนั้นก็เป็นเพลงซินธ์ที่หนักหน่วงที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาด้วย และเรามีบางเพลงที่เหมือนจะกลับไปยังความเป็นโฟล์กแท้ๆ ในแบบที่เราไม่ได้ทำมากนัก มันจึงแสดงให้เห็นทุกๆ ด้านของ Wolf Alice ผ่านยุคสมัยในอัลบั้มชุดเดียว ฉันจึงคิดว่าถ้าพวกเขาไม่ชอบ “The Last Man On Earth” หรือ “Smile” นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอะไรใน ‘Blue Weekend’ ที่พวกเขาสามารถเพลิดเพลินได้อีกแล้ว เพราะมันค่อนข้างหลากหลายมาก แต่ฉันก็ต้องการอัลบั้มที่มีความเชื่อมโยงกันเกือบทั้งหมดเช่นกัน ฉันตั้งตารอให้ทุกคนได้ฟังกันอยู่นะคะ
 


ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากๆ สำหรับนักดนตรีและอาชีพที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อยากทราบว่ามันส่งผลกระทบกับพวกคุณในฐานะวงดนตรีอย่างไรบ้าง?

Theo Ellis: ผมคิดว่าเราค่อนข้างโชคดีมากที่เรามีบางอย่างให้ทำ ในช่วงเวลาที่ทุกคนถูกพรากจากสิ่งที่พวกเขามักจะทำ เราอยู่ในสตูดิโอซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย เราจึงสามารถดื่มด่ำกับการทำอัลบั้มชุดนี้ได้อย่างเต็มที่ เพราะเห็นได้ชัดว่าไม่มีคนเข้าและออก มีแค่เราที่อาศัยกัน เป็นที่ที่เราใช้ล็อกดาวน์ แต่มันส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการของเราโดยรวมในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่คนทำดนตรี ศิลปิน ไปจนถึงคนที่ทำงานในทัวร์คอนเสิร์ต ทีมงานทัวร์ เอ็นจิเนียร์ สถานที่จัดงาน ทุกๆ แง่มุมของสิ่งที่ประกอบขึ้นเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของดนตรีสด และดนตรีบันทึก ต่างได้รับกระทบผลกันถ้วนหน้า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับบางคน แต่เราค่อนข้างโชคดีที่มีบางสิ่งให้โฟกัส ซึ่งผมคิดว่าทำให้เรามีความมั่นคงทางจิตใจได้ คุณต้องใช้สภาพจิตใจที่ดีในการทำผลงานเชิงพาณิชย์แบบนี้ ไม่มีใครทำรายได้มากมายจากมัน ไม่มีใครเคยได้เงินเยอะจากมันมาก่อน ผมจึงไม่คิดว่าพวกเขาจะพึ่งพามันได้ แต่ใช่ครับ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผู้คนจำนวนมากในวงการของเรา และแน่นอนว่าทั่วโลกต้องทำสิ่งที่แตกต่างกันมากมาย

พวกคุณเรียนรู้อะไรจากการแพร่ระบาดบ้าง แล้วการล็อกดาวน์ทำให้พวกคุณเปลี่ยนวิธีการทำงานร่วมกันในอัลบั้มใหม่ชุดนี้ไหม?

Joff Oddie: เปล่าครับ เราเริ่มอัดอัลบั้มชุดนี้ก่อนจะมีการล็อกดาวน์เสียอีก เราเริ่มอัดกันในเดือนมกราคม [ปี 2020] และอัดไปได้ประมาณหนึ่งเดือน จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส เราก็เลยต้องล็อกดาวน์ตัวเองในสตูดิโอที่เรากำลังทำงานอยู่ ดังนั้นมันจึงเป็นการเซ็ตอัพแบบดั้งเดิมมากในแง่ของการบันทึกเสียง และวิธีที่เราทำงานเมื่อถึงจุดนั้น แม้ว่าจะไม่สามารถออกไปข้างนอก และปลดปล่อยความรู้สึกได้ แต่ผมคิดว่าความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดจนถึงตอนนี้ ก็คือช่วงโปรโมทอัลบั้มนี่แหละ เพราะปกติเมื่อถึงจุดนี้เราจะออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเล่นโชว์แล้ว และหวังว่าจะได้พบปะกับผู้คนอย่างคุณแบบตัวต่อตัว ไปยังสถานีวิทยุจริงๆ และพูดคุยกับสื่อจริงๆ อะไรทำนองนั้น มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ การทำผ่าน Zoom ก็ดีเช่นกัน แต่มันแตกต่างกันสุดๆ เราหวังว่าอีกไม่นานนี้เราจะกลับมาเป็นปกติ ได้เล่นโชว์และพบปะผู้คนเจ๋งๆ อย่างคุณแบบตัวต่อนะครับ
 


ปีนี้พวกคุณกำลังจะขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีใหญ่อย่าง Glastonbury และ Reading and Leeds Festivals อยากทราบว่ามีเทศกาลดนตรีไหนที่พวกคุณอยากกลับไปแสดงอีกครั้งบ้าง?

Ellie Rowsell: เทศกาลไหนก็ได้ ฉันอยากเล่นหมดค่ะ ฉันจะเล่นในสวนหลังบ้านของใครก็ได้เลย

การแสดงในไทยหรือเอเชีย แตกต่างจากการแสดงในยูโรปหรืออเมริกาอย่างไรบ้าง?

Ellie Rowsell: คนดูยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ ตอนที่เราไปเมืองไทย และส่วนใหญ่ในอเมริกาก็ยอดเยี่ยมเหมือนกัน ฉันก็ไม่รู้สิ ฉันจำได้ว่าตอนที่เราไปเมืองไทย โปรโมเตอร์พาเราออกไปเที่ยวกลางคืนด้วย เราจึงอยากเห็นคนที่ทำงานแบบนี้มากขึ้น พวกเขาดูแลเราดีมากๆ พาเราไปร้านอาหารแจ่มๆ พาไปเต้นในคลับด้วย แต่ถ้าในส่วนคนดูก็ยอดเยี่ยมกันทั้งคู่นะคะ

พวกคุณเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล และคว้ารางวัลทางดนตรีมาแล้วมากมาย อยากทราบว่ารางวัลเหล่านี้มีความหมายต่อพวกคุณยังไงบ้าง?

Theo Ellis: ผมคิดว่ามันดีมากๆ แน่นอนอยู่แล้ว ที่จะชนะอะไรสักอย่าง หรือได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงอะไรก็แล้วแต่ และผมคิดว่ามันน่าจะทำให้เราอยู่ในจุดที่มีคนได้ยินเพลงของเรามากขึ้น ซึ่งเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ผู้คนที่อาจจะไม่เคยค้นพบเรามาก่อน พวกเขาก็ได้ค้นพบเราจากรางวัล Mercury Prize หรือการเสนอชื่อเข้าชิงอื่นๆ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่เราโฟกัสครับ เรามีความสุขถ้าหากมันเกิดขึ้น และมันอัศจรรย์มาก แต่เราโฟกัสกับการทำเพลงที่ดีที่สุด ที่เราสามารถเล่นโชว์ที่ดีที่สุดได้ อะไรก็ตามที่มากับมันนั้น ก็ถือเป็นความเซอร์ไพรส์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ ครับ
 


กล่าวอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยหน่อย

Theo Ellis: ผมคิดถึงทุกคนมากครับ ผมอยากกลับไปเมืองไทยเดี๋ยวนี้เลย โปรดช่วยให้เราได้กลับไป และจัดปาร์ตี้ใหญ่ร่วมกันเพื่อเฉลิมฉลองด้วยนะครับ ผมหวังว่าทุกคนจะปลอดภัย สบายดี และมีช่วงเวลาที่ดีนะครับ

 

 

 





LATEST NEWS