DJ
NOW PLAYING


NEWS
Michael Lang ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดงาน Woodstock เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี
Jan 11, 2022

Lang มีอายุเพียง 24 ปี เมื่อเขาร่วมก่อตั้งเทศกาลดนตรีอันเป็นตำนานในปี 1969

สื่อต่างประเทศอย่าง Rolling Stone และ Variety ได้รายงานว่า Michael Lang หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดงานดนตรีและศิลปะ Woodstock เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปีเมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมือง New York ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน Michael Pagnotta เพื่อนสนิทฝั่งครอบครัวและตัวแทนของ Lang ได้ออกมาคอนเฟิร์มเรื่องนี้แล้ว

ก่อนที่จะก่อตั้ง Woodstock เขาเคยเรียนที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก แต่ลาออกไปเปิดร้านขายของที่รัฐฟลอริดา Lang เคยทำงานโฆษณาให้กับงานเพลง Miami Pop Festival ในปี 1968 งานโฆษณาทำให้เขามีส่วนกับจำนวนผู้เข้าร่วมงานประมาณสองหมื่นห้าพันคน

งานดนตรีและศิลปะ Woodstock ถือกำเนิดขึ้นในปี 1969 โดย Michael Lang ในวัย 24 ปี เป็นคนที่ร่วมก่อตั้งงานนี้พร้อมกับ Artie Kornfeld, John Rosenman และ John P. Roberts งานถูกจัดขึ้นในวันที่ 15-18 สิงหาคม บนฟาร์มนมพื้นที่ประมาณ 600 เอเคอร์ที่นิวยอร์ก โดยรวมศิลปินดัง ๆ ในช่วงนั้นไว้มากมาย เช่น The Who, Jimi Hendrix หรือ Carlos Santana มีคนมาร่วมงานประมาณสี่แสนกว่าคน ซึ่งทำให้การจราจรบนถนนของนิวยอร์กเกิดปัญหาติดขัดอย่างมาก
 


Woodstock ถูกจัดขึ้นอีกสองครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 1994 ที่ครบรอบ 25 ปีด้วยศิลปินจากงานครั้งแรกอย่าง Carlos Santana, Crosby, Stills, Nash & Young หรือ Joe Cocker และศิลปินยุคต้น 90 อย่าง The Cranberries, Nine Inch Nails และ Green Day ครั้งที่สองจัดขึ้นในปี 1999 ซึ่งประกอบไปด้วยศิลปินในช่วงปลาย 90 เป็นส่วนใหญ่ เช่น Limp Bizkit , Red Hot Chilli Peppers และ Korn ทั้งสองต่างประสบปัญหาที่ต่างกัน โดยในปี 1994 ฝนเกิดตกจนเกิดโคลนที่สาดใส่ทั้งคนดูและศิลปิน ส่วนปี 1999 นั้นแย่กว่ามาก ทั้งสภาพอากาศ คนมากเกินไป และความรุนแรงหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้น

ในปี 2019 มีการวางแผนที่จะจัดงานครบรอบ 50 ปีอีกครั้ง แต่ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวางแผน เช่น นักลงทุนและศิลปินที่ถอนตัวออก การขอใบอนุญาตใช้พื้นที่ และการเปลี่ยนสถานที่ ทำให้งานครั้งนี้ถูกยกเลิกไป

นอกจากการเป็นโปรโมเตอร์และออร์แกไนเซอร์คอนเสิร์ตแล้วนั้น Lang ยังเป็นเจ้าของค่ายเพลง Just Sunshine Records ที่มีผลงานของ Karen Dalton, Betty Davis และ Mississippi Fred McDowell และเคยเป็นผู้จัดการให้กับศิลปินอย่าง Ricky Lee Jones, Joe Cocker มาแล้วเป็นต้น สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องราวของ Michael Lang เพิ่มเติมนั้น สามารถหาได้จากหนังสือ The Road to Woodstock ที่ Michael Lang เป็นผู้เขียนเองในปี 2009

 

ที่มา Pitchfork





LATEST NEWS