DJ
NOW PLAYING


NEWS
สำรวจโลกจินตนาการในวัยเด็กของ beabadoobee ศิลปินสาวขวัญใจชาวกรันจ์คนใหม่ ผ่านอัลบั้มล่าสุด 'Beatopia' ที่พาผู้ฟังย้อนอดีตอันหอมหวานในยุค 2000s
Jul 19, 2022

ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่เราได้เห็นการเติบโตของเธอบนเส้นทางสายดนตรีนับตั้งแต่อายุยังน้อย สำหรับ Bea Kristi นักร้อง-นักแต่งเพลงสาวเชื้อสายฟิลิปปินส์จากกรุงลอนดอนวัย 22 ปี หรือที่รู้จักในฐานะ beabadoobee ผู้แจ้งเกิดจากผลงานเบดรูมป็อบ และประสบความสำเร็จหลังกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ล่าสุดเธอกลับมาอีกครั้งด้วยสตูดิโออัลบั้มลำดับที่สองในชื่อ ‘Beatopia’ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากโลกจินตนาการที่เธอสร้างขึ้นในวัยเด็ก และสไตล์ดนตรีที่ได้รับอิทธิพลมาจากเพลงป็อบยุค 2000s จนกลายเป็นผลงานที่ทำให้เราได้เห็นสิ่งที่หล่อหลอมตัวเธอมาอย่างชัดเจนที่สุด


กว่าจะกลายมาเป็นอัลบั้มล่าสุดที่เราเพิ่งได้ฟังกันนั้น ‘Beatopia’ มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นโลกในจิตนาการของ Bea หลังจากที่ครอบครัวของเธออพยพจากแดนพันเกาะมายังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขณะที่เธอมีอายุเพียง 3 ขวบ โดยเธอยังออกแบบตัวอักษรและตั้งชื่อชื่อทวีปต่างๆ ให้กับโลกใบนี้อีกด้วย แต่เมื่อครูและเพื่อนๆ ในชั้นเรียนได้เห็นแผนที่ที่เธอวาด เธอกลับถูกทุกคนหัวเราะเยาะ จนทำให้เธอต้องเก็บโลก ‘Beatopia’ ไว้กับตัวเองตลอดหลายปีที่ผ่านมา ความรู้สึกแปลกแยกนั้นคงวนเวียนอยู่ตลอดช่วงวัยรุ่นของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นนักเรียนในโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วนที่มีเด็กชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่เพียงไม่กี่คน ส่งผลให้ในปี 2017 เธอต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียนเนื่องจากเกรดไม่ดี จนพ่อของเธอตัดสินใจซื้อกีตาร์ตัวแรกให้เธอด้วยความหวังว่าการแต่งเพลงจะช่วยดึงเธอออกจากความเบื่อหน่ายได้ และสิ่งแรกที่เธอแต่งนั้นกลับกลายเป็นเพลงที่เปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล


“Coffee” เพลงรักสองคอร์ดที่เธออัปโหลดลงบน SoundCloud กลายเป็นเพลงฮิตอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด อีกทั้งยังไปเข้าหูแร็ปเปอร์ชาวแคนาดา Powfu ที่นำเพลงนี้มาแซมเปิ้ลในเพลงไวรัล “Death Bed (Coffee for Your Head)” พร้อมส่งให้เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงอิสระ Dirty Hit ซึ่งเป็นบ้านของวงดังอย่าง The 1975 และหลังจากปล่อยอีพีออกมาแล้วหลายชุด รวมถึงอัลบั้มเดบิวต์เมื่อปี 2020 อย่าง ‘Fake It Flowers’ ที่เปรียบเป็นภาพแทนความโกรธเกรี้ยวของเด็กวัยรุ่น โดยได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมกรันจ์ อัลเทอร์เนทีฟร็อกยุค 90s ในที่สุด beabadoobee ก็ได้มอบชีวิตให้กับโลกในอุดมคติของเธออีกครั้ง


จากโลกที่ครั้งหนึ่งเคยถูกครูล้อต่อหน้าชั้นเรียน ในวันนี้ ‘Beatopia’ ก็ได้กลายมาเป็นอัลบั้มแห่งการยอมรับและการเติบโต ผ่านเพลง 14 แทร็กที่ขับเคลื่อนด้วยกีตาร์และฮุคเท่ๆ ให้ความรู้สึกราวกับกำลังมองดูเมฆหมอกล่องลอยผ่านในวันที่อากาศปลอดโปร่ง โดยไฮไลท์เด่นๆ มีทั้งเพลง “10:36”, “Sunny Day”, “Lovesong”, “See you Soon”, “Pictures of Us” (ร่วมแต่งและร้องโดย Matty Healy แห่ง The 1975) และ “Tinkerbell is Overrated” ซึ่งความสดใสชวนถวิลหาอดีตในโลกใบนี้ของเธอก็คงเปร่งเสียงเรียกให้เราอยากกลับไปฟัง ‘Beatopia’ อีกครั้งแล้วครั้งเล่า แม้ว่าเธอจะมีผลงานออกมาอีกกี่ชุดก็ตาม





OTHER NEWS


LATEST NEWS