DJ
NOW PLAYING


NEWS
Jack White Live in Bangkok คอนเสิร์ตของร็อกสตาร์อัจฉริยะที่ 'โคตรมหัศจรรย์'
Nov 18, 2022

เมื่อใดก็ตามที่นึกถึงชื่อของ Jack White เราก็มักจะมองว่าโอกาสที่จะได้ชมการแสดงสดของเขาในไทยนั้นแทบจะเป็นศูนย์ เพราะแนวดนตรีการาจร็อก หรือบลูส์ร็อกแบบดิบๆ มันดูค่อนข้างห่างไกลจากเพลงกระแสหลักบ้านเราพอสมควร แต่ใครจะไปคิดว่าปีนี้ได้เกิดปาฏิหารย์ขึ้น เมื่อสุดยอดร็อกสตาร์เจ้าของ 12 รางวัลแกรมมี่จากดีทรอยต์ได้ประกาศให้ประเทศไทยของเราเป็นหนึ่งในจุดหมายสำหรับเวิร์ลทัวร์ล่าสุดของเขาอย่าง ‘The Supply Chain Issues Tour’ และความคิดแรกที่ผุดเข้ามาให้หัวก็คือ “นี่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต” ที่ถ้าหากพลาดครั้งนี้ไป เราคงจะมานั่งเสียดายไปตลอดทั้งชาติแน่นอน


ท่ามกลางพายุคอนเสิร์ตที่กลับมาโถมกระหน่ำแบบไม่ยั้ง การแสดงสดครั้งแรกในไทยของ Jack White เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้เราได้กลับมาคิดทบทวนอีกครั้งว่าการรับชมคอนเสิร์ตแบบดั้งเดิมนั้นมีผลต่อประสบการณ์มากแค่ไหน การจดจ่อและดื่มด่ำกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าตลอดระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมง คือความอิ่มเอมที่หาไม่ได้จากคอนเสิร์ตไหนๆ ในยุคสมาร์ทโฟนอีกแล้ว


ถึงแม้คอนเสิร์ตจะย้ายสถานที่จัดจากไลฟ์เฮาส์มาเป็นโรงละคร แต่ผู้ชายคนนี้ก็เอาอยู่ตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้าย เพราะเมื่อเสียงอินโทรของเพลง “Taking Me Back” ดังขึ้น ทุกคนในโรงละครก็พร้อมใจกันลุกขึ้นยืนและปล่อยให้ร่างกายเคลื่อนไหวไปตามท่องทำนองอันบ้าระห่ำ เซ็ตลิสต์จำนวน 26 เพลง ที่อัดแน่นไปด้วยงานชั้นเยี่ยมจากอัลบั้มเดี่ยวหลายๆ ชุด ไปจนถึงงานจาก The White Stripes, The Raconteurs และ The Dead Weather พร้อมเพลงคัฟเวอร์ “Politician” ของวง Cream ถูกบรรเลงโดยไม่มีการเรียงลำดับที่แน่นอนจนเราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ นอกเสียจากเปิดหูรับแรงกระแทกที่สาดเข้ามาแบบรัวๆ ด้วยระดับซาวด์ที่ดังกระหึ่มจนต้องร้องขอชีวิต


ความเป็นเพอร์เฟคชั่นนิสต์ของ Jack White ถูกแสดงออกมาในแทบทุกองค์ประกอบของโชว์ โดยเฉพาะพาร์ทสำคัญอย่างดนตรีที่เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดทุกเม็ด จากทักษะและไหวพริบที่แม่นยำสมกับการคร่ำหวอดอยู่ในวงการกว่า 2 ทศวรรษ มีการเปลี่ยนกีตาร์ไปมานับครั้งไม่ถ้วนเพื่อให้ได้ซาวด์ที่เหมาะกับแต่ละเพลงมากที่สุด มีความเป็นหนึ่งเดียวกับลูกทัวร์ชั่วโมงบินสูงอีกสามท่าน ในขณะที่การคุมเสียงร้องสดนั้น เขาก็ทำได้อย่างน่าทึ่งโดยที่ไม่ต้องอาศัยอินเอียร์มอนิเตอร์ใดๆ และก็นับเป็นความโชคดีของเราที่ Jack White เลือกปิดโชว์ด้วยเพลงชาติประจำตัวอย่าง “Seven Nation Army” เพราะคงไม่ได้เพลงไหนเหมาะสมไปมากกว่านี้อีกแล้ว ทั้งหมดที่กล่าวมาก็น่าจะทำให้ Jack White Live in Bangkok 2022 กลายเป็นอีกหนึ่งโชว์ระดับ “ขึ้นหึ้ง” ที่จะถูกกล่าวขานในหมู่นักดูคอนเสิร์ตชาวไทยไปอีกนาน

 
เซ็ตลิสต์:

Taking Me Back
Fear of the Dawn
Black Math(The White Stripes song)
You Don’t Understand Me (The Raconteurs song)
Love Is Selfish
Love Interruption
Hotel Yorba (The White Stripes song)
Freedom at 21
Hi-De-Ho
That Black Bat Licorice
Lazaretto
A Tree on Fire From Within
I Cut Like a Buffalo (The Dead Weather song)
As Ugly as I Seem (The White Stripes song)
Temporary Ground
We’re Going to Be Friends (The White Stripes song)
The Same Boy You’ve Always Known (The White Stripes song)
If I Die Tomorrow
Politician (Cream cover)
I’m Slowly Turning Into You (The White Stripes song)
Ball and Biscuit (The White Stripes song)

Encore:

Steady, as She Goes (The Raconteurs song)
What’s the Trick?
Shedding My Velvet
Fell in Love With a Girl (The White Stripes song)
Seven Nation Army

 

เครดิตภาพ: jackwhiteiii.com





OTHER NEWS


LATEST NEWS