DJ
NOW PLAYING


ROCKON HIDDEN GEM
[Rock On Hidden Gem] แนะนำ Gus Dapperton
Apr 21, 2021

RockOn Hidden Gem กับการแนะนำสุดยอดศิลปินร็อกนอกกระแสมากความสามารถหลายแขนง พร้อมเปิดเพลงของพวกเขาในช่วง RockOn Hidden Gem สัปดาห์นี้แนะนำ Gus Dapperton

Gus Dapperton หรือชื่อจริง Brendan Patrick Rice เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงอินดี้ป็อบชาวอเมริกันจากนิวยอร์ก ผู้เริ่มทำเพลงด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน และปล่อยออนไลน์ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ก่อนแจ้งเกิดในปี 2017 ด้วยซิงเกิ้ล “I’m Just Snacking” ที่กลายเป็นไวรัลทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอซึ่งโดดเด่นในด้านวิชวล ส่งให้เขาได้ออกทัวร์ และทำเพลงประกอบซีรีส์ฮิตของ Netflix อย่าง ‘13 Reasons Why’ จนมีแฟนเพลงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงไม่นานหลังจากปล่อยอัลบั้มเดบิวต์ ‘Where Polly People Go to Read’ ในปี 2019 เขาก็เดินหน้าสานต่อความสำเร็จทันทีด้วยอัลบั้มชุดที่สอง ‘Orca’ ในปี 2020 ที่ผ่านมา
 


หลังจากเรียนจบมัธยมปลาย Brendan ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Drexel University ในฟิลาเดลเฟีย เพื่อศึกษาเทคโนโลยีดนตรีและทำงานเพลงของตัวเอง ก่อนที่จะกลับไปนิวยอร์กอีกครั้ง ซึ่งเขาเริ่มพัฒนาบุคลิกของ Gus Dapperton ด้วยการใช้ซินธ์แบบอะนาล็อก เอฟเฟคเสียงสะท้อน และการโปรดิวซ์โดยรวมที่มีความลื่นไหลในสไตล์ bedroom indie โดยเขาเริ่มปล่อยเพลงออนไลน์ในปี 2016 ซึ่งได้รับความสนใจไม่น้อย ทั้งเพลง “Moodna, Once with Grace” และ “Ditch” ซึ่งบทวิจารณ์เกี่ยวกับซาวด์ดนตรีของเขาในยุคแรกเริ่ม มีการถูกนำไปเปรียบเทียบกับศิลปินอย่าง Mac DeMarco และ King Krule
 


ซิงเกิ้ล “I’m Just Snacking” ในปี 2017 และมิวสิควิดีโอประกอบ ทำให้ Dapperton ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นจนนำไปสู่การลงข่าวในนิตยสาร Vogue ในที่สุด ในปีนั้น เขาและวงดนตรีเต็มวงได้ออกทัวร์แถบอเมริกาและยุโรปในหลายเมือง และยังได้ปล่อยอีพีจำนวนสี่เพลง ‘Yellow & Such’ ส่วนมิวสิควิดีโอที่กลายเป็นไวรัลอีกเพลงคือ “Prune, You Talk Funny” ที่มียอดผู้ชมบน YouTube มากกว่า 9 ล้านวิว ตามมาด้วยอีพีชุดที่สอง ‘You Think You’re a Comic’ และซิงเกิ้ล “World Class Cinema” ในปี 2018
 


หลังปล่อยซิงเกิ้ลเพิ่มเติมอีก 2 เพลงในช่วงต้นปี 2019 เขาได้นำอัลบั้มเดบิวต์ ‘Where Polly People Go to Read’ มาปัดฝุ่นออกวางใหม่ในเดือนเมษายนปีเดียวกัน โดยในเดือนธันวาคม Dapperton ได้เป็นศิลปินรับเชิญใน “Supalonely” ซิงเกิ้ลฮิตประจำช่วงกักตัวของศิลปินสาวมาแรงจากนิวซีแลนด์อย่าง Benee จากนั้นเขาก็เริ่มปล่อยเพลงจากอัลบั้มชุดสอง ‘Orca’ ซึ่งถูกเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2020





LATEST NEWS